Tổng Công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam cho hay, việc giảm phí là để đảm bảo hài hòa giữa lợi ích của người tham gia giao thông, doanh nghiệp kinh doanh vận tải, nhà đầu tư và Nhà nước.
Chủ đầu tư có đề xuất giảm 10% mức thu phí đang áp dụng đối với các phương tiện lưu thông trên Quốc lộ 5.
Ngày 18/7, Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) có đề xuất giảm 10% mức thu phí đang áp dụng đối với xe tải có tải trọng từ 10 đến dưới 18 tấn và xe chở container 20 feet (nhóm 4); xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên; xe chở container 40 feet (nhóm 5) trên Quốc lộ 5 từ ngày 1/8 đến ngày 31/12/2016.
Theo VIDIFI, hiện tại, đơn vị đang áp dụng mức phí theo quy định của Bộ Tài chính, với xe tiêu chuẩn là 45.000 đồng/xe/ trạm. Cũng theo đơn vị này, việc giảm phí là để đảm bảo hài hòa giữa lợi ích của người tham gia giao thông, doanh nghiệp kinh doanh vận tải, nhà đầu tư và Nhà nước.
“Mức thu phí hiện tại trên Quốc lộ 5 là mức phí được ban hành trên cơ sở các bộ ngành, địa phương xem xét, thống nhất. Mức thu phí này cũng tương ứng với mức thu phí tại hơn 30 trạm thu phí trên các tuyến quốc lộ hiện hành”, lãnh đạo VIDIFI nói.
Chủ đầu tư (VIDIFI) đề nghị, sau khi giảm phí, Nhà nước cần có phương án tiếp tục hỗ trợ thêm để đơn vị này tiếp tục duy trì, quản lý cao tốc. Ngoài ra, cũng kiến nghị Bộ GTVT xem xét, báo cáo Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các bộ ngành liên quan thực hiện các thủ tục và bố trí kế hoạch ngân sách để hỗ trợ ngay cho dự án đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng theo Quyết định số 746 của Thủ tướng Chính phủ.
Liên quan đến phương án giảm phí trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, VIDIFI đề nghị giữ nguyên mức thu phí trên đường cao tốc này. Hiện nay, mức phí được cơ quan chức năng chấp thuận là 2.000 đồng/km/xe tiêu chuẩn (riêng mức phí các loại xe nhóm 5 đã giảm 35% so với mức phí trong phương án tài chính đã phê duyệt để khuyến khích các doanh nghiệp vận tải hàng hóa chạy trên đường cao tốc).
Dự án đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng được Thủ tướng Chính phủ giao cho VIDIFI làm chủ đầu tư theo hình thức BOT. Để thu hồi vốn đầu tư, nhà đầu tư được quyền thu phí sử dụng đường bộ đối với đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng; thu phí sử dụng đường bộ đối với Quốc lộ 5.
Sau 7 năm xây dựng, tháng 12/2015, đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng được đưa vào khai thác. Hiện nay, mỗi ngày trung bình có khoảng 16.000 lượt xe lưu thông trên tuyến cao tốc, chiếm 56% tổng số xe lưu thông từ Hà Nội đi Hải Phòng, giảm tải đáng kể cho tuyến Quốc lộ 5, hạn chế ùn tắc, tai nạn giao thông, đặc biệt là trong những ngày lễ, Tết
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét